Talaan ng Nilalaman
Ang blackjack ay isa sa mga pinakasimpleng laro sa mesa na makikita mo sa isang Lucky Cola casino. Ang pinagmulan ng “21” ay maaaring maging isang misteryo pa rin, ngunit walang duda na ang laro ay may malaking pagkakatangkilik at modernong-panahong kaugnayan sa isang string ng mga alamat ng blackjack na, sa paglipas ng mga taon, ay tunay na nagpasimuno nito.
Nakausap namin si Michael Kaplan, isang mamamahayag na nakapanayam ng marami sa mga pinakasikat na tao sa eksena ng pagsusugal, kasama ang ilan na kasama rito. Mababasa mo ang kanyang mga iniisip kung paano pinasimulan ng mga taong ito ang Blackjack at kung paano nabubuhay ang kanilang mga pamana sa modernong laro.
Edward O. Thorp
Si Edward Oakley Thorp ay isa sa pinakasikat na mathematician sa US at ang ground-breaking analyst ng Blackjack. Inialay ni Thorp ang halos lahat ng kanyang buhay sa matematika at ang aplikasyon ng ‘probability theory’ sa lahat ng uri ng industriya, kabilang ang casino at financial investment sector.
Naalala ni Kaplan ang pagkikita ni Thorp:
“Nakilala ko si Edward Thorp, at nainterbyu ko siya. Nakaka-excite si Thorp. Ang lalaki ay isang propesor sa matematika na may access sa malaking teknolohiya ng computer at naging interesado sa Blackjack bilang isang teoretikal na problema. Nais niyang magtrabaho kung paano matalo ang laro. Alam niya ang pangunahing diskarte at naging kumbinsido na mayroong isang mathematical model para sa pagbubunga ng kita mula sa Blackjack.
“Gumugol siya ng isang taon sa paggawa sa mga kalkulasyon ng computer at napag-alaman na kung tumaya ka nang mas mataas kapag ang deck ay mayaman sa 10-value card at Aces, ikaw ay naglalaro sa isang kalamangan. Halos mukhang halata kapag iniisip mo ito: siyempre, ang mga card na iyon ay magbibigay ng mga panalong kamay sa mga manlalaro. At nagbibigay din sila ng mga panalong kamay sa bahay. Ngunit ang magandang bagay ay ang mga 10-value card na iyon ay ginagawang mas malamang na masira ang bahay na may 12 hanggang 16.
May sinabi si Thorp na kawili-wili sa akin. Sinabi niya na ginawa niya ang sistemang ito at ipinakita ito sa isang 1961 math conference. Nagtuturo siya sa MIT at ipinagmamalaki niyang ipahayag, ‘Oo, naisip ko kung paano talunin ang blackjack.’ Ngunit narinig ito ng mga executive ng casino at sumagot, ‘Ito ay hindi posible; walang paraan na matatalo ang larong ito.’ Inilarawan pa nga ng ilang reporter ng balita ang mga natuklasan ni Thorp bilang isang scam. Hanggang noon, hindi niya intensyon na pumunta sa field at patunayan ang kanyang mga natuklasan. Ngunit, sa liwanag ng backlash, kailangan niyang manindigan para sa kanyang inaangkin.”
Ginawa ito ni Thorp. Tinamaan niya ang mga casino at gumawa ng seryosong bangko. “Ngunit,” patuloy ni Kaplan, “Sinabi ni Thorp na hindi siya nasiyahan sa paggiling nito sa mga casino. Kaya’t nagsulat siya ng isang best-selling na libro tungkol sa Blackjack, Beat The Dealer, na binabalangkas ang kanyang card-counting system. Sa puntong iyon, nawala ang lahat ng interes niya sa aktwal na paglalaro ng laro. Sa halip, bumaling siya sa pinakamalaking casino sa mundo – Wall Street – at gumawa ng sistema para sa pagsusuri ng mga probabilidad na nauugnay sa kung ano ang nangyayari sa marketplace. Ginawa niyang laro ng blackjack ang stock market at kumita umano ng 20-25% sa isang taon.
Bukod sa Blackjack, ginamit din ni Thorp ang kanyang probability theory para maghanap ng mga bagong paraan ng pagpapabuti ng endgame positions sa Backgammon. Malapit na itong makilala bilang ‘Thorp count’ sa komunidad ng backgammon. Dahil sa kanyang katanyagan bilang pioneer ng blackjack, pinasinayaan siya bilang unang inductee sa Blackjack Hall of Fame.
Roger Baldwin
Si Roger Baldwin ay isang-kapat ng “Four Horsemen of Aberdeen”. Nagtapos si Baldwin sa Columbia University na may master’s degree sa matematika. Sa kanyang panahon bilang pribado sa US Army, ginalugad ni Baldwin ang matematika sa likod ng larong 21. Nakipaglaro siya sa kanyang mga kapwa tropa sa kuwartel ng Aberdeen Proving Ground sa Maryland.
Pinag-uusapan ni Kaplan kung paano naisip ni Baldwin ang kilala ngayon bilang pangunahing diskarte sa blackjack:
“Habang nasa Army, naging curious si Roger Baldwin tungkol sa Blackjack. Noon, ito ay isang random na nilalaro na laro – walang sinuman ang talagang nag-isip na mayroong anumang diskarte na maaaring ilapat dito. Lokohin ito ng mga sundalo para pumatay ng oras.
“Narinig ni Baldwin ang mga patakaran – na ang dealer ay dapat tumayo sa 17 at gumuhit sa 16 o mas kaunti – at iniisip niya kung maaari niyang kalkulahin ang isang pinakamainam na paraan para maglaro ang manlalaro.
“Naupo siya na may dalang pad at papel at nagsimulang mag-isip ng mga bagay-bagay. Pagkatapos ay hinikayat niya ang iba pang tatlong lalaki upang magtrabaho kasama niya. Gamit ang mga primitive calculators, binuo nila ang tinatawag na pangunahing diskarte.”
Nabubuhay ang Legacy
Nakalulungkot, pumanaw si Baldwin noong 2021 sa edad na 91. Bilang huling natitirang miyembro ng Four Horsemen of Aberdeen, nag-iwan ng legacy si Baldwin at palaging magiging kilala bilang isa sa mga tunay na innovator ng laro.
Wilbert Cantey
Si Wilbert Cantey ang pangalawa sa tinaguriang “Four Horsemen of Aberdeen” na tumulong sa pagpapayunir ng bagong paraan ng paglalaro ng Blackjack noong 1950s. Una nang naghanap si Cantey ng karera bilang pari. Gayunpaman, ang pagkahilig niya sa paglalaro ng baraha at pool hustling ay nagresulta sa paghiling sa kanya na umalis sa seminary sa kalagitnaan ng kanyang pagsasanay. Kasunod nito, si Cantey ay isang sarhento sa Aberdeen Proving Ground sa Maryland.
Kapag Nagtagpo ang Dalawang Mahusay na Isip
Tulad ni Baldwin, nag-aral din siya para sa master’s degree sa matematika. At ibinahagi niya ang pagkahumaling ni Baldwin sa laro. Bagama’t masaya si Cantey at ang iba pang Four Horsemen na manatili sa likuran, mabilis silang nakilala sa komunidad ng blackjack. Isang sikat na ngayon na quote mula kay Johnny Chang tungkol kay Cantey at sa Four Horsemen ang nagsabi na “hindi niya maisip kung paano nila nagawa ang [kanilang pananaliksik] gamit ang mga desk calculators”.
Si Cantey ay ipinasok sa Blackjack Hall of Fame upang parangalan ang kanyang legacy noong 2008.
Herbert Maisel
Si Herbert Maisel ay isang pribado sa US Army na sa kalaunan ay magiging propesor sa Georgetown University. Tulad ni Cantey, naipasok si Maisel sa Blackjack Hall of Fame noong 2008. Siya ang pangatlo sa “Four Horsemen”, na tumulong kina Cantey at Baldwin na maghukay ng mas malalim sa teorya ng laro ng Blackjack. Si Maisel, na magpapatuloy sa pagtuturo ng computer science, ay gumamit ng panulat at papel upang tumulong sa pagtingin sa mga bagong paraan ng paglalaro ng larong 21.
Kabilang sa Mga Unang Calculator
Ang Apat na Mangangabayo ay nagkaroon din ng pakinabang ng mga “adding machine” ni Maisel, na kilala na natin ngayon bilang mga calculator, upang tumulong sa pagtingin sa mga kalkulasyon ng posibilidad. Bagama’t si Maisel at ang natitira sa Four Horsemen ay naghanap ng positibong inaasahan na diskarte para sa Blackjack, makatarungang sabihin na ang pagkakataon ay mayroon pa ring malaking opinyon sa kahihinatnan ng anumang laro ng blackjack ngayon.
James McDermott
Si James McDermott ay isa ring pribado sa US Army at nagsilbi kasama sina Maisel, Baldwin at Cantey. Natuklasan ng quartet na parehong may master’s degree sa matematika sina Maisel at McDermott, at sa lalong madaling panahon ay nakipagtulungan sila kay Baldwin upang mas malalim ang mga ins at out ng diskarte sa blackjack. Nakuha ni McDermott ang kanyang mga kamay sa pinakapangunahing mga calculator ng Army at nagamit ang kanyang mga dalubhasang kasanayan sa matematika upang makuha ang isang sistematikong diskarte sa paglalaro ng 21.
Mga Bagong Insight
Bilang bahagi ng kanyang pananaliksik, natuklasan ni McDermott na ang mga manlalaro na naghahati ng walo ay mas malamang na mawalan ng pera sa istatistika kaysa sa mga naglalaro ng kanilang pares ng eights bilang isang kamay na nagkakahalaga ng 16. Ang ginintuang impormasyon na iyon ay nakatulong upang makilala ang Apat na Mangangabayo bilang hindi mapag-aalinlanganang mga pioneer ng Blackjack, gaya ng ipinaliwanag ni Kaplan:
“Ang ilan sa mga naisip ng Apat na Mangangabayo ay halata, at ang ilan sa mga ito ay hindi masyadong halata, tulad ng ideya na kung mayroon kang dalawang 8, dapat kang laging hatiin. Nakita ko ang mga tao na tumanggi na hatiin ang 8 laban sa isang 10. Ito ang mathematically sound play, ngunit medyo nakakatakot at hindi masyadong halata. At ang ideya ng pagtama laban sa isang 12 na may 2 o 3 ay isang pangunahing diskarte, at hindi iyon halata.
“Nagbigay sila ng maraming kaakit-akit na teoryang tama sa matematika, ngunit nilalaro mo pa rin ang laro sa isang 2% na kawalan sa pangunahing diskarte – walang nakakaalam nito hanggang sa huli. Kung walang pangunahing diskarte, naglalaro ka sa isang walang limitasyong kawalan, dahil sino ang nakakaalam kung ano ang iyong gagawin? Kaya nakaisip sila ng paraan para kahit papaano ay mapamahalaan ang laro, at iyon ang unang pagkakataon na may nag-apply ng matematika sa Blackjack. Kaya ito ay isang napakalaking, malaking tagumpay.
Matapos tapusin ang kanyang serbisyo sa US Army, si McDermott ay magpapatuloy na magtrabaho bilang isang executive para sa IBM.
Peter A. Griffin
Si Peter A. Griffin ay naging eksperto sa blackjack noong 1970s. Una niyang natuklasan ang larong 21 noong 1970, pagkatapos na subukang manguna sa kurso sa matematika na kasangkot sa mga laro sa pagsusugal. Si Griffin, na ipinanganak sa New Jersey, ay naglakbay sa Las Vegas upang makita kung paano ginawa ang mga bagay sa kumikinang na lungsod na kilala sa kultura ng casino. Pagkatapos ay ikinumpara niya ang mga proseso doon sa mga nagtatrabaho para sa mga larong blackjack na kumalat sa Atlantic City, pabalik sa kanyang sariling estado.
Kasunod ng malawakang pagsusuri ng data, si Griffin ang unang mathematician na nag-conclude na ang “average” na manlalaro ng blackjack ay nahaharap sa isang disbentaha ng 2% laban sa bahay – kapag nagde-deploy ng pangunahing diskarte. Ang gilid ng bahay na ito ay nananatili ngayon, sa kabila ng mga pagtatangka ng mga eksperto sa blackjack na subukan at magnakaw ng martsa sa mga panuntunan ng laro. Ang aklat ni Griffin, na pinamagatang The Theory of Blackjack, ay itinuturing pa rin na klasiko ngayon, sa kabila ng higit sa 40 taong gulang.
“Si Peter Griffin ay tulad ng taong henyo,” sabi ni Kaplan. “Siya ay isa pang akademiko, isang propesor sa matematika, at siya ang nakaisip na naglalaro ka sa isang 2% na kawalan sa karaniwang paglalaro. Nalaman din niya kung ano ang iyong mga posibilidad sa ilang mga kamay at sa ilang mga sitwasyon; maraming bagay na mahirap gawin sa isang mesa ngunit patunayan kung nasaan ka sa ilang partikular na sitwasyon. Naisip din ni Griffin ang mga gilid na makikita sa mga rebate play, o mga diskwento na kung minsan ay tinatawag ang mga ito. Iyon ay marami sa ginawa ni Don Johnson, na nakasama ko rin ng ilang oras, sa Atlantic City at higit pa.
Pagpasa sa Sulo
Sa kanyang huling buhay, nagturo si Griffin ng mga istatistika, calculus at differential equation sa California State University sa Sacramento sa pagitan ng 1965 at ng kanyang pagpanaw noong Oktubre 1998.
Lawrence Revere
Ang yumaong si Lawrence Revere ay ang huli, ngunit hindi bababa sa, sa pitong mga alamat ng blackjack na nakalista sa pahinang ito. Si Revere, na pumanaw noong Abril 1977, ay hindi lamang isang may-akda at ang pit boss ng isang palapag ng casino, ngunit isa ring propesyonal na manlalaro ng blackjack sa kanyang panahon. Nagtapos si Revere mula sa Unibersidad ng Nebraska na may degree sa matematika at nagkaroon ng malaking interes sa teorya ng larong blackjack.
Nagsulat siya ng isang libro na pinamagatang Playing Blackjack as a Business, na napatunayang isang nagbubukas ng mata na account ng isang indibidwal na may kaalaman sa magkabilang panig ng industriya ng casino. Dahil nagtrabaho bilang isang pit boss at gumugol ng maraming taon bilang isang customer sa mga mesa, si Revere ay mahusay na inilagay upang mag-alok ng payo kung paano lapitan ang mga in-game na senaryo ng blackjack.
Sumasanga kay Braun
Sa loob ng kanyang aklat, nakipagsosyo si Revere sa kapwa istatistika na si Julian Braun upang makabuo ng mga bagong konsepto sa paglalaro para sa larong 21. Isang empleyado ng IBM, si Braun ay may malawak na kadalubhasaan sa data simulation, na tumulong kay Revere na subukan ang isang host ng mga teorya ng online blackjack at ipaliwanag ang mga ito. . Ang high-speed na computer ni Braun ay nagawang mag-crunch sa napakaraming siyam na bilyong kamay ng blackjack, na nagpapatibay sa mga teorya ng libro.