Talaan ng Nilalaman
Ang pangunahing problema sa artificial intelligence ay hindi tungkol sa pagkapanalo sa Lucky Cola poker chess, laro ng Go, o paglutas ng Rubik’s cube. Sa katunayan, habang ang lahat ng mga larong ito ay may napakaraming bilang ng mga paglalaro, ang mga ito ay napakalinaw pa rin sa mga tuntunin ng mga pagpipilian. Pagdating sa paglalaro ng poker, lahat ay mabilis na nagbabago at ito ay malinaw na nakikita kapag sinusubukang i-program ang isang bot na ‘nag-iisip’.
Ang Nakakalito na Bahagi
Kaya, ano ang poker bot? Ang poker bot ay isang programa na idinisenyo upang maglaro ng poker laban sa mga tao at iba pang mga programa. Ang pag-imbento ng naturang bot ay tila magbabago sa pinakadiwa ng online poker at gagawing larangan ng digmaan ang mundo ng online poker sa pagitan ng mga tao at mga bot. Gayunpaman, hindi ganoon kadali ang lahat. Ang pangunahing problema ay ang paggawa ng makabuluhang data sa isang epektibo at kapaki-pakinabang na diskarte sa laro. Sa pangkalahatan, ang paghahanap at pagkuha ng isang partikular na hanay ng mga panuntunan para sa poker bot ay maaaring makatulong dito na makamit ang pinakamainam na resulta sa laro.
Halimbawa, sa isang serye ng mga laban noong 1997 sa pagitan ni Garry Kasparov at ng IBM chess supercomputer na Deep Blue, natalo si Kasparov ng isang serye ng mga laban. Pagkatapos nito, hindi inaprubahan ni Garry ang diskarteng ito sa paglalaro ng chess.
Pagdating sa isang laro tulad ng poker, isang laro na may hindi kumpletong impormasyon, ang mga bagay ay medyo naiiba. Ang isang bot ay hindi magagawang manalo sa pamamagitan lamang ng pagsunod sa isang limitadong hanay ng mga panuntunan dahil may nawawalang data; ibig sabihin, hindi alam ng isang manlalaro ang mga kamay ng ibang manlalaro. Nalalapat ang konklusyong ito sa maraming iba pang lugar, tulad ng pagsusugal sa stock exchange, pagbili sa mga auction, at paglahok sa mga negosasyon sa negosyo.
Halimbawa, mahahanap mo pa rin ang pinakamainam na hanay ng mga panuntunan para sa isang laro tulad ng Go, na bukas, ngunit may mas maraming posibleng hakbang kaysa sa chess. Ang AlphaGo, isang software program na binuo ng DeepMind ng Google, ay nakumpirma ang katotohanang ito. Sa kabilang banda, kung gusto mong manalo ng mga laro na may hindi kumpletong impormasyon, kailangan mong patuloy na ayusin ang iyong diskarte sa laro ayon sa data batay sa paglalaro ng iyong mga kalaban. Ang paglalaro ng iyong kamay sa parehong paraan ay gagawin kang mahuhulaan bilang isang bot, at malamang na matatalo ka.
Ang Poker ay matagal nang nakakaakit ng mga sikat na siyentipiko gaya nina Alan Turing at John von Neumann, na kabilang sa mga unang naging interesado sa mga makinang pang-isip. At ngayon ang interes na ito ay patuloy na tumataas.
Kadalasan ang poker ay itinuturing na isang sining, sa halip na isang agham dahil ito ay lubos na nakadepende sa katalinuhan at inisyatiba at hindi sa mga monotonous na figure at kalkulasyon. Gayunpaman, ang pinakamahusay na poker bots ngayon ay nagdududa sa ideyang ito. Kasabay nito, nagbabago rin ang ating pag-unawa sa kung paano gumagawa ang isang bot at isang tao ng isang diskarte sa laro at gumagawa ng mga desisyon.
Noong 2015, nagkaroon ng napakahalagang kaganapan sa mundo ng poker. Ipinakita ng mga developer mula sa Unibersidad ng Alberta ang kanilang poker bot, Cepheus, na nagawang lutasin ang limitadong bersyon ng Texas Hold’em para sa dalawang manlalaro, na isang one-on-one na laro na may mga paghihigpit sa maximum na pagtaya. Ang bot ay nilalaro ayon sa equilibrium na diskarte, na sa bawat solong sitwasyon ay nakasalalay sa mga posibleng opsyon na may tiyak na posibilidad. Kaya, ang manlalaro na sumusunod sa naturang diskarte ay hindi mawawalan ng pera sa mahabang panahon.
Kapansin-pansin na walang nagturo kay Cepheus ng anumang diskarte sa poker. Natuto siya sa pagkawala ng bilyun-bilyong simulate na mga kamay.
Maaari bang Makamit ang Tagumpay sa Iba Pang Mga Uri ng Poker?
Sa ngayon, inilipat ng mga developer ang kanilang atensyon sa iba pang uri ng poker. Ang limitadong bersyon ng Hold’em, na nalutas ni Cepheus, ay may medyo matibay na balangkas, na ginagawang posible na pag-aralan ang diskarte nang mas mahusay. Gayunpaman, makabuluhang binabawasan nito ang kaugnayan ng mga naturang pag-aaral tungkol sa kanilang paggamit sa totoong mundo.
Walang alinlangan, walang limitasyong Hold’em ang susunod na hakbang sa poker player vs. bot challenge, dahil ang larong ito ang pinakasikat na bersyon ng poker. Ang katotohanan na ang halaga ng taya sa larong ito ay hindi limitado, at ang manlalaro ay maaaring maging all-in anumang oras, ay lubos na nagpapalubha sa gawain.
Ang ilang mga bot ay naglalaro nang walang limitasyong Hold’em nang madali at kahit na nagpapakita ng ilang taktikal na pag-iisip na malayo sa kakayahan ng tao. Unti-unting umuunlad, ang mga bot ay nagsisimula nang tumuklas ng mga bagong paraan ng pag-juggling sa mga panganib at paghahanap din ng mga makabagong opsyon sa paggawa ng desisyon para sa paglalaro ng mga laro na may hindi kumpletong impormasyon.
Ang lahat ng nasa itaas ay humihingi ng sumusunod na tanong: Aling mga aspeto ng ating pag-uugali ang maaaring ituring na likas na tao at alin ang maaaring gamitin ng mga makina ng pag-iisip?
Bagama’t ang poker ay isang sikolohikal na laro, hindi masasabi na sa larong ito ang mga tao lamang ang maaaring linlangin ang isa’t isa; ibig sabihin, sa bluff. Sa katunayan, sa ngayon, ang poker online bot ay maaaring magkaroon ng parehong desisyon batay sa pinakamainam na diskarte.
Ang pinakamahuhusay na poker bots ay nagturo sa isa’t isa na mag-bluff, magpakita ng agresyon, at maging upang manipulahin ang kanilang mga kalaban. Sa huli, masasabi natin na ang mga inaasahan ni Kasparov na mauunawaan ng mga computer na kung minsan ay kumikitang maglaro tulad ng isang tao, at hindi tulad ng isang makina, ay unti-unting nagkakatotoo.