Talaan ng Nilalaman
Tulad ng mga tradisyonal na laro, ang e-cockpit ng sabong ay isa ring uri ng pagsusugal. Ang mga taya ay kasangkot sa mga laban at ang mga panalo sa laro ay nahahati sa mga taya. Para sa maraming tao, ang paglalaro at pagtaya sa e-cockpit ay mas madali at mas masaya kumpara sa tradisyonal na laro ng ipis dahil hindi nila kailangang dumalo sa aktwal na venue ng ipis.
Maaari lang silang manood ng mga laro at manalo sa pamamagitan ng mga mobile app o sa Lucky Cola website.
Nakakaadik ba ang Online Sabong?
Tulad ng maraming bagay sa buhay, ang labis sa isang bagay ay maaaring makasama sa kalusugan ng isang tao. Dahil sa kadalian at kaginhawahan ng e-sabong, maraming indibidwal ang mabilis na nahulog dito, lalo na sa kasagsagan ng pandemya kung kailan mahigpit na lockdown ang ipinatupad at maraming tao ang nakadikit sa kanilang mga telepono na walang masyadong magawa.
Isang kumbinasyon ng online na laro at online na pagtaya, ang e-sabong ay naging isang malawakang pagkagumon sa pagsusugal na nagdulot ng ilang mga problema sa lipunan na halos lahat ng mga ito ay nauudyok ng pera. Maraming indibidwal ang nabaon sa utang at nagbenta ng mga ari-arian o gumawa ng mga krimen upang pasiglahin ang kanilang pagkagumon.
Hindi lang ang mga kalahok na nalulugi ang gumawa ng mga krimen kundi ang mga organizer ay inakusahan din ng mga match-fixing scheme.
Ang pinakamasamang kaso na nauugnay sa paglalaro ng e-sabong ay ang pagkawala ng 34 na indibidwal. Ayon sa mga ulat, ang mga indibidwal ay nakatali sa pag-aayos ng mga pakana, at marami sa kanila ang dinukot. Ang lahat ng mga indibidwal ay hindi pa ituturing at ipinapalagay na patay.
Una nang ipinagtanggol ni dating pangulong Rodrigo Duterte ang e-sabong, na nagsasaad na ang gobyerno ay gumawa ng humigit-kumulang PHP 640 milyon na buwis mula sa e-sabong at ito ay mahalaga para sa bansa, lalo na sa kasagsagan ng pandemya.
Gayunpaman, nagbago ang posisyon ni Duterte sa pagpapalipas ng oras matapos ang ulat ng Department of the Interior and Local Government (DILG) ay nagpakita ng epekto sa lipunan ng e-sabong.
Noong Mayo 2022, ipinagbawal ni Duterte ang e-sabong. Ang kasalukuyang pangulo na si Ferdinand Marcos Jr. ay hindi pa naibabalik ang mga online na laro at ang posibilidad ay hindi malamang para sa mga umaasa na ang online cock fighting ay magpapatuloy sa lalong madaling panahon. Sa kabila ng pagbabawal, laganap ang underground online cock fighting.
Online Sabong
Ang mga aktibidad ng sabong ay kinokontrol sa Pilipinas. Nakikita bilang isang uri ng mass gathering, ang mga aktwal na kaganapan sa sabong sa isang arena ay ipinagbabawal sa kasagsagan ng pandemya ng Coronavirus. Dahil dito, nagkaroon ng malawakang katanyagan ang e-sabong.
Ang mga sabong online ay gumagana nang katulad sa kanilang personal na katapat. Ang mga operator ng sabong, na lisensyado ng Philippine Amusement and Gaming Corporation (PAGCOR), ay nag-live-stream ng mga laban sa isang app o isang website. Dahil online ang laro, maaari itong laruin ng sinuman.
Nagrerehistro ang mga kalahok sa pamamagitan ng mobile app o site. Pagkatapos gumawa ng profile, ang bawat kalahok ay kailangang magdeposito muna bago sila makapaglagay ng taya sa manok na kanilang pinili. Tinutukoy din nito kung gaano karaming beses makakapaglaro ang isa. Lubos na iminumungkahi na huwag i-play ang lahat ng pera na idineposito ng isang manlalaro sa isang pagkakataon.
Pagkatapos magdeposito, ang site ng sabong ay magpapakita ng ilang iba’t ibang laban na maaaring piliin at tayaan ng mga user. Ang mga sugarol ay hinihiling na pumili ng isang tandang o isang panig na paglalaanan ng kanilang pera. Kung manalo ang kanilang piniling tandang, sila ay tumayo upang kumita ng pera.
Ang halaga ng pera ay karaniwang isang tiyak na halaga batay sa mga posibilidad na itinatag ng mga organizer ng kaganapan sa sabong. Isinama din ng mga operator ang mga serbisyo ng e-wallet sa kanilang mga platform para makolekta ng mga kalahok ang kanilang mga kita.
Maraming mga laro ang live-stream 24/7, ibig sabihin, ang sinumang manunugal ay malayang tumaya sa kanilang kaginhawahan.
Konklusyon
Ang sabong ay isang sinaunang isport na kinabibilangan ng pagtatalo ng dalawang tandang laban sa isa’t isa sa labanan hanggang sa kamatayan. Ito ay isang aktibidad na may kasamang suwerte at kasanayan.
Ito ay isang uri ng pagsusugal at pagtaya sa e-sbong, dahil ang mga manonood ay tumataya kung aling ibon ang mananalo. Ang sabong ay naging sikat sa loob ng maraming siglo at patuloy na isang sikat at kapana-panabik na libangan na nilalaro sa maraming bahagi ng mundo ngayon.